Trải nghiệm đầu tiên của tôi với SenseGlove Nova cho thấy haptics vẫn chưa trở thành phụ kiện VR gia đình của bất kỳ ai.

Găng tay xúc giác Senseglove Nova được nhà phát triển tập trung vào, nhưng chúng cho thấy sự khởi đầu của các phụ kiện VR trong tương lai.

Lần đầu tiên tôi thử găng tay xúc giác VR tại nhà thật khó xử. Tôi kéo căng một đôi găng tay dệt kim trên tay, điều chỉnh các đầu nhỏ bằng nhựa, khéo léo vặn vào bao da ở mặt sau của các gói pin lớn bằng nhựa. Tôi đã lắp các bộ điều khiển Oculus Quest 2 vào các khe trên găng tay của mình. Sau đó, trong vài phút, tôi đang nhặt các bộ phận của rô bốt, nhấn nút và kéo cần gạt trong VR – và theo một cách kỳ lạ, tôi cảm thấy những sợi dây cáp nhỏ kéo trở lại trên ngón tay, gần giống như những sợi dây rối. Tôi cảm thấy một loại lực cản khi nhấp chuột, khi ngón tay tôi lướt qua một lon nước ngọt ảo và nghiền nát nó. Tôi có thể cảm thấy thoáng qua những gì tôi đang làm với những ngón tay của mình.

Găng tay xúc giác SenseGlove Nova mà tôi đeo hoàn toàn không dành cho chủ sở hữu Quest 2 hàng ngày. Trước hết, đôi găng tay có giá khoảng 5.000 USD. Và thứ hai, chúng không hoạt động với bất kỳ ứng dụng và trò chơi thông thường nào của Quest. Tôi đã phải tải một ứng dụng demo được tạo để hoạt động với găng tay, có thể được ghép nối Bluetooth với Quest 2 sau khi tôi đặt nó ở chế độ nhà phát triển. Găng tay chủ yếu được thiết kế cho người dùng Windows VR và tai nghe AR, nhưng cũng có thể hoạt động với tai nghe Quest.

Nhưng găng tay mang đến một trong những thách thức kỳ lạ nhất trong VR hiện tại: Làm thế nào để các điều khiển mới phát triển để trở thành thứ mà mọi người có thể thấy hữu ích và thực sự hoàn thành công việc ?

Bạn có thể thấy những sợi cáp nhỏ gây ra lực cản và phản hồi xúc giác như thế nào, dọc theo mu bàn tay của tôi.

Tiện ích mở rộng VR cho bàn tay của bạn

Bối cảnh VR hiện tại tràn ngập những tai nghe chơi game thú vị không thể đeo lâu, được trang bị bộ điều khiển trông giống như bàn di chuột của máy chơi game dành cho cổ tay của bạn. Bộ điều khiển Quest 2 là những gì hầu hết các bộ điều khiển VR trông giống và – trong khi chúng có cần analog, nút và thậm chí theo dõi một chút chuyển động của ngón tay – chúng được tạo ra cho các trò chơi và có thể là thể dục, không hoạt động. Tính năng theo dõi tay không có bộ điều khiển đã hoạt động với Quest 2 và một số tai nghe VR và AR khác, nhưng không có bất kỳ đầu vào vật lý nào, các điều khiển chính xác vẫn khó thực hiện. HoloLens 2 của Microsoft , đã có tuổi đời, chỉ sử dụng tính năng theo dõi bàn tay. Nhà thiết kế của nó, Alex Kipman, coi phản hồi vật lý như rung là bước cần thiết tiếp theo .

Công ty mẹ Meta của Facebook cũng cảm thấy như vậy và đã chi tiết hóa các nỗ lực nghiên cứu trong tương lai để tạo ra các vòng đeo tay phản hồi xúc giác đeo ở cổ tay có thể cảm nhận đầu vào thần kinh, cũng như găng tay xúc giác quy mô lớn hơn sử dụng khí nén để tạo cảm giác xúc giác. Các công ty như HaptX đã sản xuất găng tay xúc giác tiên tiến tạo ra nhiều loại cảm giác áp lực, nhưng loại găng tay này có giá hàng chục nghìn đô la. Tôi chưa bao giờ thử găng tay HaptX (tôi hy vọng là vậy). SenseGlove Nova là thiết bị gần nhất mà tôi nhận được cho đến nay.

Mở gói găng tay SenseGlove Nova tại nhà.

SenseGlove Nova giảm giá thành (tương đối) và chúng không dây, điều mà các găng tay xúc giác cỡ lớn khác không có. Họ sử dụng kết hợp các sợi dây nhỏ kéo lại ngón tay của tôi khi tôi di chuyển chúng, mô phỏng lực cản và rung cảm giác như tiếng vo ve trên bất kỳ đồng hồ thông minh, điện thoại hoặc bộ điều khiển trò chơi nào. Găng tay đã đến trong một chiếc cặp nhỏ, được giao đến nhà tôi. Chúng kỳ lạ, hơi cồng kềnh, với một vài chiếc kẹp buộc bằng tay. Chúng có cảm giác giống như găng tay trượt tuyết với bộ pin và phần cứng được dệt kim.

Găng tay vẫn yêu cầu bộ điều khiển VR phải thêm cảm biến chuyển động thích hợp: Giá đỡ bộ điều khiển Quest 2 mà tôi đã thêm giống như những vòng nhựa nhỏ mà Bộ điều khiển cảm ứng trượt lên. Găng tay có cảm giác hơi nặng và kỳ lạ khi bật bộ điều khiển. Ngoài ra, thiết lập mọi thứ đúng cách và khởi chạy ứng dụng có nghĩa là tháo và đeo găng tay hoặc nhờ ai đó giúp đỡ.

Bộ điều hợp bộ điều khiển là cần thiết để theo dõi trên Oculus và Steam VR, điều này sẽ làm tăng một chút đồ cầm tay.

Có cảm giác như chạm vào đồ vật không? Đại loại là, không hẳn, đôi khi

Khi tôi với tay để lấy các đối tượng trong ứng dụng, đó là một cảm giác quen thuộc dựa trên trải nghiệm Oculus trước đây của tôi – xét cho cùng, tính năng theo dõi bàn tay đơn giản cũng thực hiện những công việc tương tự. Sự khác biệt xảy ra khi tôi tiếp xúc với những thứ ảo. Tôi cảm thấy ngón tay bị kéo, giống như một người múa rối đang kéo dây đàn của ngón tay tôi lại. Thêm vào đó, một loại rung động nhấp nháy. Nó có thể cảm thấy trục trặc hoặc giống như tiếp xúc. Đồng bộ hóa với các đối tượng trong thế giới không phải lúc nào cũng hoàn hảo trong bản demo ngắn gọn của tôi.

Tôi không có cảm giác như mình có thể “cảm nhận” được các góc cạnh của mọi thứ, hoặc sắc thái của một vật thể. Nếu tôi bị bịt mắt, tôi sẽ không biết bất kỳ cảm giác nào trong số những cảm giác này thậm chí có nghĩa là gì. Giờ đây, nó được thiết kế để trở thành một hệ thống phản hồi hữu ích hơn cho thế giới theo dõi bàn tay không có cảm giác. Sử dụng bộ điều khiển Nhiệm vụ để theo dõi cũng cải thiện độ chính xác của việc theo dõi so với việc sử dụng máy ảnh trong tai nghe để tìm ngón tay và bàn tay của bạn.

Đôi găng tay bên cạnh Nhiệm vụ 2 cộng với bộ điều khiển Nhiệm vụ: một loạt các thiết bị!

Làm thế nào để mọi thứ sẽ sớm trở nên tốt hơn?

Trong VR, mối quan tâm lớn nhất của tôi đối với những thứ như “công việc” hoặc sử dụng tai nghe như một loại màn hình mở rộng cho máy tính của tôi là … liệu mọi thứ có thể trở nên tốt hơn những bộ điều khiển cục mịch đó không? Đặt chúng xuống và hoán đổi để theo dõi tay hoạt động, nhưng không phải là lý tưởng. 

Các công ty như HTC có thiết bị Theo dõi cổ tay Vive đeo trên cổ tay vào năm nay sẽ hoạt động để tăng cường khả năng theo dõi bàn tay trong VR, nhưng chúng được thiết kế để sử dụng trong công việc và không có bất kỳ cảm giác rung nào. Các trình theo dõi cổ tay của Facebook / Meta cho AR / VR có thể vẫn còn nhiều năm nữa. Sử dụng các ứng dụng công việc thử nghiệm như Horizon Workroom , một ứng dụng đã cố gắng ánh xạ bàn phím máy tính xách tay của tôi và hiển thị thành VR, đôi khi có thể hoạt động.

Găng tay Haptic là một giấc mơ VR đã cũ như những cuốn sách cyberpunk thập niên 90 mà tôi đọc khi còn nhỏ, hoặc mọi viễn tưởng hoặc viễn tưởng không tưởng trong tương lai VR giống như Ready Player One. Điều đó nói rằng, tôi đã ổn khi tháo găng tay ra một lần nữa sau một vài phút demo, nhẹ nhàng vung ngón tay ra khỏi hàng dệt kim, cẩn thận với khoảng trống giữa nhựa và dây cáp. Chúng tôi vẫn chưa ở đó. Nhưng các thiết bị như SenseGlove Nova đang cho thấy những khó khăn vẫn còn ở phía trước trong việc tìm ra cách phù hợp để giải quyết tất cả.